Loading..

Có Nên Làm Trắng Da Với Hydroquinone?

0

Chắc ai tìm hiểu về làm trắng da cũng sẽ nghe thấy nhắc đến hoạt chất mang tên Hydroquinone [HQ] rất nhiều. Đây được coi là tiêu chuẩn vàng cho điều trị sạm nám với hiệu quả điều trị cực mạnh, có thể coi là mạnh nhất trong các loại hoạt chất làm trắng da. Tại Việt Nam, hiện đã có nhiều sản phẩm chứa Hydroquinone đã được bán công khai với nồng độ rất cao lên đến 4% mà thậm chí không cần kê đơn. Tuy vậy, theo Huyền, có nhiều lý do khiến bạn không nên tham lam sử dụng Hydroquinone dù cho ham muốn làm trắng có cao đến thế nào

Lý do thứ 1: HQ không an toàn khi sử dụng lâu dài

Hydroquinone với bất kể nồng độ nào đều không được khuyến cáo sử dụng trong thời gian lâu quá 6 tháng, thông thường các loại thuốc chứa chất này chỉ khuyên người dùng dùng trong 3 tháng đổ lại, nếu trong thời gian này không thấy có hiệu quả thì cũng cần dừng sử dụng chứ không được dùng lâu hơn. Hydroquinone hoạt động bằng cách ức chế men tyrosinase, một loại men đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hắc sắc tố, từ đó giúp da trắng lên rõ rệt. Tuy nhiên, mặt khác có thể gây ra rất nhiều bệnh lý khác liên quan đến sắc tố da mà trầm trọng nhất là mất màu da vĩnh viễn hoặc đổi màu da thành màu xanh tím (Onchronosis nội sinh).

Lý do thứ 2: Dễ gây kích ứng

HQ là một hoạt chất mạnh, có thể gây bong tróc và kích ứng, đặc biệt trên nền da mong manh nhạy cảm nên cũng không phải là hoạt chất có thể dùng được trên mọi loại da

Lý do thứ 3: Có nguy cơ gây tăng sắc tố ngược

Một hiện tượng mà Huyền thấy rất hay gặp trên những người sử dụng HQ không đúng cách là hiện tượng tăng sắc tố ngược. Mảng thâm sạm không những không mờ đi mà còn bị đậm lên. Có 2 lý do để giải thích hiện tượng này. Một là HQ dễ gây kích ứng, với những làn da dễ bị tổn thương thì ngay lập tức tế bào sắc tố sẽ phản ứng bằng cách hoạt động mạnh hơn để bảo vệ tế bào da khỏi những nhân tố gây thương tổn này, kết quả là da trở nên thâm đen hơn cả lúc chưa dùng HQ. Lý do thứ 2 là thông thường độ thẩm thấu của HQ trong mỹ phẩm khá kém, rất ít khi vào được tầng đáy của thượng bì – nơi mà tế bào melanocyte sinh sống để tác động lên các tế bào này, thế là tác dụng làm trắng thì chưa kịp phát huy mà đã khiến da kích ứng và phải tăng cường bảo vệ bằng việc sinh thêm sắc tố rồi.

Lý do thứ 4: Không phải là giải pháp làm trắng da toàn diện và tận gốc

Khi bị bệnh ta thường nghĩ đến việc dùng kháng sinh để triệt tiêu vi khuẩn gây bệnh, nhưng cách làm hiệu quả hơn để cơ thể khoẻ mạnh và giảm thiểu bệnh tật là một lối sinh hoạt lành mạnh, ăn uống dinh dưỡng, ngủ đủ và tập luyện đều đặn. Đối với làn da cũng tương tự, triệt tiêu tế bào sắc tố không phải là cách làm lành mạnh để giúp da trắng sáng mà cần một chu trình dưỡng da toàn diện từ dưỡng ẩm, chống nắng, bảo vệ và dùng chất chống oxy hóa.

Lý do thứ 5: Đã có những hoạt chất giúp làm trắng da hiệu quả tương tự thay thế

Vì những tác dụng phụ của Hydroquinone mà giờ đây đã có nhiều hoạt chất an toàn hơn giúp làm trắng da với công hiệu gần tương đương mà độ an toàn cao hơn rất nhiều, có thể sử dụng trong lâu dài, nồng độ cao dần mà không cần lo lắng về những tác dụng phụ. Hai hoạt chất làm trắng mới mà Huyền đặc biệt quan tâm là Tranexamic Acid và Hexylresorcinol vì những nghiên cứu chỉ ra công dụng điều trị nám tuyệt vời của chúng. Nhiều loại thuốc trị nám mới cũng đã đưa tranexamic acid vào bảng thành phần của mình.

Như vậy, Hydroquinone không phải là phương pháp duy nhất để làm trắng da. Mặc dù cho tác dụng có nhanh và mạnh nhưng hãy nhớ là ‘dục tốc bất đạt’, hãy ưu tiên những phương pháp chăm sóc da khoa học và an toàn hơn bạn nhé. Trong trường hợp muốn đưa HQ vào chu trình điều trị sạm nám của mình thì hãy tham vấn trước ý kiến của bác sĩ để đạt được hiệu quả và giảm thiểu nguy cơ gặp tác dụng phụ của thuốc.

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline 099 752 9289

24x7 Extensive Customer Support

ExchangesEasy Returns

EnglishVietnamese

Copyright © 2020, Kirei Japan | kirerjp.com.vn

X